Nuôi bò cần diện tích bao nhiêu để làm chuồng?

Đất chật người đông, thậm chí ở vùng nông thôn cũng không còn nhiều bãi để chăn thả bò như trước đây. Chính vì vậy, nhiều hộ gia đình lựa chọn giải pháp nuôi bò nhốt chuồng, vừa tiết kiệm công sức, vừa mang lại hiệu quả kinh tế vào. Vậy nuôi bò cần diện tích bao nhiêu để làm chuồng, tham khảo ngay bài viết sau đây để tìm câu trả lời bạn nhé.

1. Nuôi bò cần diện tích bao nhiêu để làm chuồng?

Diện tích chuồng bò lớn hay nhỏ còn tùy vào từng giai đoạn trưởng thành của bò. Cụ thể như sau:

  • Đối với bò trường thành cứ trung bình mỗi con cần 8m2 bao gồm diện tích chuồng và sân phơi, riêng phần mái lợp là 3m2.
  • Đối với bò hậu bị yêu cầu diện tích chuồng cho mỗi con phải từ 6 đến 7 m2, trong đó phần mái là 2.5m2.
  • Đối với bê sau giai đoạn cai sữa thì trung bình mỗi con cần 4m2.
  • Đối với bê con theo mẹ sẽ được nuôi tên cũi với diện tích 150cm x 100cm x 120cm.

Dựa vào số liệu này và số lượng đàn bò của bà con bao nhiêu để từ đó xây dựng chuồng với diện tích phù hợp. Tránh xây chuồng quá rộng sẽ gây lãng phí hoặc chuồng quá hẹp sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của bò.

>>>Xem thêm: Bảng giá máy thái chuối đa năng phục vụ chăn nuôi bò tốt nhất hiện nay

2. Khi xây chuồng nuôi bò cần yêu cầu gì?

– Chuồng nuôi bò cần phải đảm bảo sự thoáng mát, thoải mái, diện tích phải đạt yêu cầu để giúp bò ăn uống, nghỉ ngơi trong điều kiện tốt nhất.

– Thiết kế chuồng bò phải thuận tiện trong quá trình sử dụng, cung cấp thức ăn, đồ uống, dọn phân, nước thải, thức ăn thừa ở trong máng.

– Giá xây chuồng phải hợp lý, phù hợp với ngân sách của hộ gia đình và sử dụng được trong thời gian dài.

3. Những kiểu chuồng bò được ưa chuộng

Kiểu chuồng hai dãy

Đây là kiểu chuồng được thiết kế hai dãy, chính giữa hoặc hai phía sẽ là lối đi để người chăn nuôi dễ dàng đi lại để cho bò ăn, vệ sinh chuồng trại. Phần máng ăn, máng uống sẽ được bố trí dọc lối đi. 

Nếu bà con muốn phát triển mô hình nuôi bò trang trại thì nên xây dựng chuồng theo dạng này. Bởi nó tiết kiệm được nhiều diện tích xây dựng, ít tốn nguyên vật liệu và đảm bảo sự bền vững lâu dài.

Kiểu chuồng một dãy

Đây là kiểu chuồng thích hợp cho quy mô nuôi bò trung bình và nhỏ của các hộ nông dân. Theo đó, bà con có thể tận dụng được các nguyên vật liệu có sẵn, dễ chọn vị trí, thậm chí là tận dụng chuồng heo cũ, cải tạo chuồng nuôi bò, nuôi dê cũ vẫn được. Tuy nhiên, nhược điểm của kiểu chuồng này là tốn diện tích xây dựng và nguyên vật liệu khá nhiều.

Kiểu chuồng nhiệt đới

Thiết kế kiểu chuồng này khá đặc biệt vì chỉ có mái che mà không có tiền bao xung quanh. Phần máng ăn, máng uống sẽ được bố trí ngay bên trong chuồng. Nếu nuôi bò quy mô lớn dạng trang trại và có bãi chăn thả bò thì rất phù hợp với kiểu chuồng này. Tuy nhiên, nếu vùng nào bị ảnh hưởng bởi gió mùa Đông Bắc thì không thích hợp vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, mang lại bệnh tật cho bò.

Như vậy, qua bài viết trên đây bà con có thể biết được nuôi bò cần diện tích bao nhiêu và lựa chọn kiểu xây chuồng bò phù hợp với mô hình chăn nuôi mà bà con muốn hướng đến. Đừng quên liên hệ với chúng tôi để được chia sẻ thêm nhiều kiến thức chăn nuôi bổ ích khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *