Cách chọn gà trống làm giống đạt tiêu chuẩn chất lượng nhất

Cách chọn gà trống làm giống – Chia sẻ ký thuật chọn gà làm giống từ các ông chủ chăn nuôi

Trong chăn nuôi, việc lựa chọn con giống là khâu đầy tiên cũng là khâu quan trọng nhất, quyết định chất lượng của vật nuôi sau này. Đặc biết,đối với việc lựa chọn gà trống làm giống còn giúp cho việc nhân giống  và tạo ra những lứa gà con chất lượng hơn. Cùng tìm hiểu cách chọn gà trống làm giống đạt tiêu chuẩn chất lượng trong bài viết này nhé.

Trong một đàn gà, thường nuôi theo tỷ lệ 1 trống và 6 – 8 con mái.Do đó, con trống phải thực sự khỏe mạnh thì mới đảm bảo cho giống tốt, trứng nở có tỷ lệ thành công cao và chăn nuôi mới hiệu quả. Khi lựa chọn gà trống, các bạn cần chú ý quan sát ngoại  hình và chọn những con gà có đặc điểm như sau:

  • Thân hình cao to, oai vệ, đẹp mã, lông có độ nượt mà và mạnh mẽ.
  • Thân gà không quá mập, nên chọn theo thể hình vai nở và ức gà rộng, mỏ gà to, mắt lúc nào cũng sáng, đuôi gà cong lên và to.
  • Đặc biệt, cần lựa chọn gà có mồng gà đỏ và to đẹp.
  • Chân gà cao và có vảy gà mịn, gà phải có xu hướng năng động, xông xáo, luôn luôn đi cùng với con mái.

Việc lựa chọn được một đàn gà chất lượng không phải là điều đơn giản, do đó, người lựa phải là người có kinh nghiệm lâu năm, biết quan sát là lựa được gà tốt.

Tuy nhiên, thực tế cũng có cho thấy rằng, trong quá trình chọn gà trống, cần phải trải qua vài tháng chăn nuôi và theo dõi mới có thể chọn được con gà làm giống tốt nhất và loại bỏ những con xấu. Bà con nên chăm sóc cẩn thận, cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho gà phát triển tốt.

>>> Xem thêm: Cách làm cám viên cho gà bằng máy ép cám viên tròn

Đến thời điểm gà được 8 tháng tuổi, lúc này gà mái bắt đầu đẻ, gà trống bắt đầu đạp mái thì có thể quan sát và lựa chọn chính xác nhất.

Bên cạnh kỹ năng cách chọn gà trống làm giống thì bà con cũng cần nắm kỹ thuật lai tạo và chăn nuôi đúng cách. Nếu lai tạo tốt thì gà con sẽ được thừa hưởng những đặc tính tốt từ bố mẹ và đạt tiêu chuẩn về cân nặng và cho chất lượng thịt tốt.

Khi lai tạo, bà con chú ý, cần thực hiện làm sao để đời F1 khi ra đời không bị hiện tượng cận huyết. Không lai tạo giữa gà trống là anh/em trai, cha, ông của gà mái. Nếu gà con được tạo ra bởi gà trống và gà mái cận huyết thì sẽ rất yếu ớt, dễ mang bệnh và chế sớm.

Trên đây là những thông tin cần thiết để bà con nắm được cách chọn gà trống làm giống chất lượng nhất. Chúc bà con chăn nuôi thành công và nâng cao chất lượng đời sống của gia đình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *