Cách khắc phục bệnh vàng lá thối rễ trên sầu riêng

Cây sầu riêng là một loại cây có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập hiệu quả cho bà con. Tuy nhiên sầu riêng cũng là loại cây trồng có nhiều dịch hại tấn công và gây tổn thất nhiều nhất trong các loại cây có múi. Trong đó bệnh vàng lá thối rễ trên sầu riêng là bệnh phổ biến nhất. Dưới đây bà con cần phân biệt và biết cách phòng trừ bệnh một cách hiệu quả nhất.

Bệnh vàng lá thối rễ trên sầu riêng là gì?

Bệnh vàng lá thối rễ trên cây sầu riêng do nấm Phytophthora palmivora chủ lực gây ra, ngoài ra tuyến trùng gây tổn thương rễ tạo điều kiện nấm bệnh xâm nhiễm nhanh hơn. Nếu để lâu sẽ gây hại cho cây từ lúc mới trồng đến khi cây ra trái. Bệnh ở mức độ nhẹ làm cây vàng lá, phát triển kém, ít ra trái, và chất lượng trái sầu riêng kém hoặc rụng. Cây bị nặng sẽ dẫn đến thối cả bộ rễ và chết cả cây, không những thế bệnh còn lây lan sang các vườn khác, không chỉ ở sầu riêng mà còn ở các loại cây có múi khác.

Các biểu hiện của bệnh vàng lá thối rễ trên sầu riêng

Biểu hiện lá

Bệnh nhẹ cây ra ngọn chậm hoặc không ra ngọn so với những cây bình thường, lá hơi vàng và phía đầu lá bị cháy nhẹ. Dần dần cây bị vàng lá nhiều, rụng lá và cây còi cọc, đầu cành lá bị rụng hết và khô chết. 

Biểu hiện rễ

Do cơ chế lây lan của nấm Phytophthora là sống và lây lan trong đất, tấn công vào các rễ hấp thụ thường là chóp rễ, nếu không can thiệp kịp thời sẽ lây lan đến thân và gốc. Khi xới nhẹ tầng đất mặt thì thấy các rễ cám hầu hết bị đen phần đầu rễ, phần rễ mềm bị thối có màu nâu, vỏ rễ bị tuột ra. Ở trạng thái nặng, rễ lớn bị thối đen và khô, bị mất khả năng hấp thụ nước và dinh dưỡng để nuôi cây, dẫn đến cây bị còi cọc, rụng lá.

Cách phòng trừ bệnh vàng lá thối rễ ở sầu riêng một cách hiệu quả

Nguyên tắc khi phòng trừ bệnh vàng lá thối rễ

  • Diệt nấm trước kích rễ sau: Bệnh do nấm trong đất gây nên, do vậy muốn diệt phải diệt tận gốc. Nếu không diệt được nấm trong đất thì việc kích rễ sẽ trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, rễ non mới ra sẽ vẫn bị các loại nấm trong đất tấn công, cản sở sự phát triển.
  • Không nên sử dụng các loại thuốc hóa học để diệt nấm. Các chất hóa học thường gây độc hại cho các loại nấm có lợi, các loại vi sinh vật hữu ích, cũng như làm ô nhiễm nguồn đất, gây chết các loại giun dế trong đất. Điều đó càng ngày càng làm suy thoái đất, khả năng phục hồi rất kém. Do vậy, bà con nên sử dụng các loại nấm đối kháng với hàng triệu bào tử nấm giúp khống chế và tiêu diệt các loại bệnh gây ra bởi nấm Phytophthora palmivora. Các loại chế phẩm Trichoderma tại Hà Nội hiện đang được phân phối rộng rãi trên thị trường.

 

  • Tập trung xử lý bệnh vàng lá thối rễ triệt để, tránh lây lan cả vườn sầu riêng hoặc các loại cây có múi khác. Không sử dụng phân bón hóa học khi cây đang bị bệnh bởi lúc này rễ đang bị yếu dễ gây xót rễ, ngộ độc rễ và cháy rễ khiến bệnh càng nặng thêm

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp các kiến thức cơ bản để khắc phục bệnh vàng lá thối rễ trên sầu riêng một cách hiệu quả và bền vững. Bà con cần phải nắm rõ cách kết hợp các loại phân bón và chế phẩm nấm đối kháng, nhờ đó đạt năng suất cao, cho mùa màng bội thu!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *