Những điều bạn nên biết về lấy tủy răng

Lấy tủy răng là quy trình được thực hiện rất phổ biến tại rất nhiều nha khoa hiện nay. Vậy khi nào thì nên thực hiện và quy trình ra sao thì không phải ai cũng hiểu và biết rõ. Chính vì vậy mà hôm nay Nha khoa Oze sẽ chỉ cho bạn những lưu ý để bạn hiểu và có được sự lựa chọn phù hợp với tình trạng và nhu cầu của mình. Hãy cùng tôi khám phá bài viết dưới đây nhé. 


I. Lưu ý về lấy tủy răng

1. Khi nào cần lấy tủy răng

Tủy răng có chức năng quan trọng trong duy trì sự sống và sức khỏe của răng, bởi nó mang chức năng cảm nhận và phản ứng với các thay đổi tác động lên răng như đau, lạnh, nóng,…Khi tủy răng bị tổn thương, nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh lây lan đến các răng khác, ăn sâu vào chóp răng dẫn đến quá trình phục hồi khó khăn hơn. Tuy nhiên không phải trường hợp nào chúng ta cũng cần phải lấy tủy răng, dưới đây là những trường hợp mà bạn cần lấy tủy răng:

  • Răng bị sứt, mẻ, gãy làm lộ tủy răng vừa gây mất thẩm mỹ vừa khiến cho răng bị yếu dễ gây nhiều bệnh về răng miệng.
  • Răng bị sâu đến phần tủy làm cho chiếc răng bị yếu dễ bị gãy và gây cảm giác đau buốt. 
  • Chân răng hay nướu bị mưng mủ, gây mất thẩm mỹ đồng thời vi khuẩn hoạt động nhiều khiến cho bạn bị hôi miệng. 

Răng của bạn nhìn ngoài thì thấy bình thường nhưng bạn lại thấy thường xuyên bị đau buốt và càng ngày cơn đau càng nặng hơn. Nếu bạn không lấy tủy thì để lâu sẽ giảm đau do tủy đã chết nhưng để lâu ngày thì sẽ tạo thành các ổ viêm, nhiễm trùng và có thể lây lan ra xương như vậy vô cùng nguy hiểm.Đọc thêm: Tủy răng là gì? Khi nào nên đi lấy tủy răng?Mô hình nuôi cá bè và tính toán chi phí làm bè nuôi cá chi tiết nhấtTư vấn chọn đá ốp cầu thang giá rẻ, độ bền cao

Tủy răng bị lộ gây các bệnh lý và hiện tượng đau răng ê ẩm

Tủy răng bị lộ gây các bệnh lý và hiện tượng đau răng ê ẩm

2. Quy trình lấy tủy răng

Dưới đây là các bước trong quy trình lấy tủy răng tại nha khoa uy tín hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Thăm khám và tiến hàng chụp phim để biết được chính xác tình trạng răng của bạn và có phương pháp điều trị phù hợp. Bạn có thể sẽ cần những lời khuyên của các y bác sĩ về dịch vụ để hiểu và biết được mình sẽ phù hợp với liệu trình điều trị nao. 
  • Gây tê để giảm đau đớn cho bạn trong suốt quá trình lấy tủy cũng như đảm bảo cho việc lấy tủy được tiến hành hoàn chỉnh. Nếu bạn bị kích ứng với thuốc tế thì các y bác sĩ có thể thay thế bằng thuốc diệt tủy

Gây tê là bước quan trọng giúp bạn giảm thiểu đau đớn

Gây tê là bước quan trọng giúp bạn giảm thiểu đau đớn

  • Đặt đế cao su bao quanh chiếc răng cần lấy tủy để tránh làm tổn thương và thuốc rơi vào cổ họng ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó thì nhờ vào việc sử dụng đế cao su mà khu vực thực hiện lấy tủy được khô và vô trùng.
  • Tiến hành lấy tủy: các y bác sĩ sẽ sử dụng khoan y tế để tạo lỗ và hút lấy tủy, việc này có thể diễn ra trong vòng 10 đến 20 phút. 
  • Trám bít ống tủy bằng nhựa nha khoa chuyên dụng Gutta Percha. Sao cho chất trám khít sát, lấp đầy hệ thống ống tủy.
  • Tái khám: đây là bước quan trọng để đảm bảo răng của bạn được chắc khỏe như mong muốn. 

Quy trình thực hiện lấy tủy răng

Quy trình thực hiện lấy tủy răng

II. Chăm sóc răng miệng sau khi lấy tủy răng

Để tránh những biến chứng không may và cũng là để giúp cho hàm răng của bạn luôn chắc khỏe thì sau khi lấy tủy răng bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nên tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ, hàn trám răng bằng chất liệu tốt có thể chịu lực bên ngoài tác động từ quá trình ăn nhai.
  • Sau khi điều trị, bệnh nhân nên hạn chế ăn thức ăn cứng, dai, các chất kích thích có hại cho răng như rượu bia, thuốc lá, nước có gas,…Không nên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh để tránh tổn thương răng.
  • Chăm sóc răng theo lời khuyên của nha sĩ, đặc biệt đối với các răng đã bị tổn thương và đã qua điều trị.
  • Đánh răng thường xuyên 2 lần 1 ngày nhưng chải nhẹ nhàng và không nên chạm vào vết thương. Bạn cũng nên sử dụng nước súc miệng để đảm bảo khoang miệng được diệt khuẩn. 

Vệ sinh răng miệng đúng cách đảm bảo răng luôn chắc khỏe

Vệ sinh răng miệng đúng cách đảm bảo răng luôn chắc khỏe

Lấy tủy răng là một trong những quy trình được thực hiện tại các nha khoa hiện nay để giúp bạn tránh đau đớn cũng như hậu quả do tủy hư hỏng gây nên. Chính vì vậy hãy đến nha khoa để nhận được những tư vấn cho tình trạng của mình khi bạn thấy xuất hiện các dấu hiệu mà tôi đã nêu ở trên nhé. Chúc các bạn luôn có hàm răng chắc khỏe và sự tự tin trong cuộc sống. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *