Thắc mắc: Có nên sửa nhà vào tháng 7 âm lịch hay không?

Các vấn đề nhiều người kiêng kị làm trong tháng 7 kKhông chỉ là chuyện sửa nhà, còn các vấn đề khác như mua xe, xây nhà. Tháng 7 là tháng cô hồn, tháng dành cho người âm nên kiêng kị mọi việc liên quan tới sửa chữa và xây nhà nên dường như là câu hỏi thừa thãi với nhiều người cho rằng có nên sửa nhà vào tháng 7 âm? Tuy nhiên, liệu có nên sửa nhà vào tháng 7 âm hay không? quan niệm này của chúng ta lâu nay có chính xác?

Theo quan niệm của dân gian, có nên sửa nhà vào tháng 7 âm?

Tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn theo quan niệm của ông bà ta từ nhiều đời nay, là tháng của người âm, mang tới nhiều xui xẻo, kém may mắn cho giả chủ. Do đó, mọi người thường tránh làm việc lớn như cưới hỏi, mua xe, động thổ,…

Ta có thể nhìn ở hai góc độ để giải thích cho quan niệm này. Thứ nhất, trong khoa Tử vi của người phương Đông, ở góc độ âm dương ngũ hành, tháng 1 hay tháng 7 âm lịch ứng với trục Dần Thân. Biểu tượng cho vòng quay âm và vòng quay dương vì trục này đối xứng với 2 chòm sao Tử Vi, Thiên Phủ. Chính vì thế mà khi âm dương giao hòa không chỉ tháng 7 mà tháng 1 âm lịch cũng bị coi là vị trí nhạy cảm. Chính vì thế, tháng 7 âm là tháng tối kị xây, theo quan niệm dân gian, bởi vậy câu hỏi được xem như một câu hỏi thừa thãi là có nên sửa nhà vào tháng 7.

Liệu có nên kiêng sửa nhà vào tháng 7 âm lịch

Tháng 7 không phải là tháng ma quỷ hoành hành theo quan niệm phật giáo, mà là tháng để con cháu báo hiếu cha mẹ (lễ Vu Lan 15/7 hàng năm). Các chùa thập phương lập đàn tụng kinh để cầu siêu cho ông bà, cha mẹ đã mất khi bước vào tháng 7 giúp cho họ được siêu thoát. Chứ không có chuyện ma quỷ lộng hành gì ở đây.

Có nên xây nhà tháng 7 âm lịch hay không, điều này không phụ thuộc vào tháng 7 là tháng ma quỷ hoành hành hay tháng 7 là tháng cô hồn. Cũng hoàn toàn có căn cứ khoa học với việc kiêng xây nhà vào tháng 7. Bởi tháng 7 âm là tháng có nhiều mưa bão, theo khí hậu ở nhiều vùng nước ta, việc làm nhà sẽ vất vả, khó khăn, không thuận lợi nên đúng là không nên làm nhà vào tháng 7 âm lịch, bởi ảnh hương tới tiến độ thi công và chất lượng của công trình.  Tuy nhiên, chuyện kiêng kị này cũng không nên cứng nhắc áp dụng bởi thời tiết của mỗi vùng mỗi khác nên bạn cũng cần phải lưu tâm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *